Nội Dung Chính
Sau bài này em sẽ:
- Nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, câu chuyện theo từng bước.
- Thực hiện được các thao tác thêm nhân vật, thay đổi phông nền sân khấu.
KHỞI ĐỘNG
Nhìn thấy chú mèo di chuyển sống động trên màn hình khi làm chương trình "Điều khiễn rô-bốt", bạn An nghĩ ngay đến chú chó Lu đáng yêu ở nhà. Bạn An muốn tạo một chương trình "Chú chó đáng yêu" để mô tả hoạt động của chú chó Lu trong khu vườn. Vừa chạy chú chó Lu vừa phát ra tiếng sủa như đã tìm thấy gì đó. Chúng ta cùng bạn An tìm hiểu để tạo được chương trình đó nhé!
1. Ý TƯỞNG CÂU CHUYỆN VÀ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH
HOẠT ĐỘNG Xác định công việc cần thực hiện Để tạo được chương trình "Chú chó đáng yêu" trong Scratch như bạn An mong muốn, em hãy xác định các công việc phải thực hiện. |
Trong phần mềm Scratch, em là đạo diễn của câu chuyện hay trò chơi,... Muốn tạo ra một chương trình hay, hấp dẫn thì ý tưởng câu chuyện rất quan trọng. Để có thể tạo được chương trình "Chú chó đáng yêu" theo ý tưởng của bạn An, chúng ta thực hiện các công việc như sau:
1. Thay đổi nhân vật và sân khấu: Nhân vật: Một chú chó.
Sân khấu: Một khu vườn. 2. Tạo chương trình:
Sử dụng các lệnh điều khiển chú chó di chuyển đến vị trí ngẫu nhiên trong khu vườn.
in học 4 - Bản in thử
Tin học 4 - Bản in t...
Sử dụng lệnh điều khiển chú chó không chạy ra khỏi khu vườn. – Sử dụng lệnh điều khiển chú chó phát âm thanh tiếng chó sủa.
a) Nhân vật và sân khấu
Nhân vật thực hiện hành động trên sân khấu theo các câu lệnh mà em lập trình cho nó.
Khi em khởi động phần mềm Scratch, nhân vật mặc định là chú mèo và phông nền sân khấu là màu trắng. Em có thể thêm bớt nhân vật, thay đổi phông nền sân khấu cho phù hợp với nội dung ý tưởng câu chuyện.
b) Một số lệnh để tạo chương trình
Bảng 5 là các lệnh sẽ được sử dụng cho nhân vật chú chó để tạo chương trình thực hiện từng bước ý tưởng của bạn An.
Bảng 5. Một số lệnh tạo chương trình "Chú chó đáng yêu"
Thực hiện ý tưởng
Lệnh
Nhóm
Ý nghĩa
Chú chó chạy trong khu vườn.
6 tôi vị trí ngẫu nhiên
lệnh
Nhân vật di chuyển đến vị trí ngẫu nhiên trên sân khấu.
Chú chó không chạy ra khỏi khu vườn.
bật lại nếu chạm cạnh
Chuyến động
Nếu nhân vật chạm vào cạnh của sân khấu thì bật lại. Lệnh này giúp nhân vật không di chuyển ra ngoài sân khấu.
Phát âm thanh tiếng chó sủa.
KẾT NỐI TRI
Âm thanh
Phát âm thanh "dog1". Mỗi nhân vật sẽ có âm thanh riêng của chúng.
Chương trình nào dưới đây thực hiện ý tưởng của bạn An?
hật lại nếu chạm canh
phát âm Banh dog - đến bất
bật lại nếu chạm canh
phát ẩm thanh đụng đến bất
phát âm thanh đ
di chuyển 100 t
phát Im thanh duy đến hết
bật lại của tham canh
2. THỰC HÀNH TẠO CHƯƠNG TRÌNH DIỄN TẢ Ý TƯỞNG CÂU CHUYỆN NHIỆM VỤ 1 Thay đổi nhân vật, sân khấu.
in học 4 - Bản in thử
n học 4 - Bản in t...
日
Hướng dẫn:
a) Thay đổi nhân vật
Để thay đổi nhân vật, trong Vùng tạo nhân vật, em thực hiện như sau:
Bước 1: Nháy chuột vào biểu tượng thùng rác để xoá nhân vật mèo
Chọn một Nhân vật
Bước 2: Nháy chuột vào nút lệnh nhân vật để mở thư viện nhân vật.
- Bước 3: Chọn nhân vật trong thư viện.
Hình 70. Cửa số chọn một nhân vật
b) Thay đổi phông nền sân khấu UỘC SỐNG
Bước 1: Nháy chuột vào nút lệnh
trong Vùng tạo sân
khẩu để mở thư viện phông nền sân khấu.
Chọn một Phương nồn
Bước 2: Chọn phông nền sân khấu.
Hình 71. Cửa số chọn một phông nền
Tin học 4 - Bản in thử
sachgiaokhoa.online/uploads/category/tin-hoc-4_VFJAciricf_2f7c56421...
n học 4 - Bản in t...
NHIỆM VỤ 2 Tạo chương trình "Chú chó đáng yêu" thực hiện ý tưởng của bạn An được minh hoạ trong Hình 72.
Hướng dẫn:
Bước 1: Em quan sát và kéo thả các lệnh để tạo chương trình cho chủ chó.
Bước 2: Nháy chuột vào nút lệnh để chạy chương trình. Tiếp tục nháy chuột nhiều lần vào nút lệnh khu vườn. để chú chó di chuyển liên tục trong
Bước 3: Chọn lệnh Lưu về máy tính trong bảng chọn Tập tin. Cửa sổ Save as hiện ra, em hãy chọn thư mục lưu trữ và đặt tên tệp là ChuCho.
LUYỆN TẬP
1. Em hãy trình bày cách xoá nhân vật, cách thêm nhân vật.
2. Ý tưởng của bạn Minh là tạo chương trình "Bể cá cảnh", trong đó có một chú cá bơi tung tăng, nếu chạm phải cạnh bể thì chú cá phải quay trở lại. Chương trình nào sau đây diễn tả ý tưởng của bạn Minh? HƯC
chuyển tược
3. Em hãy tạo chương trình Scratch để thực hiện ý tưởng của bạn Mình ở Câu 2.
VẬN DỤNG
Em hãy nâng cấp chương trình "Chú chó đáng yêu" và "Bể cá cảnh" để nhân vật va vào cạnh sân khấu khi bật ngược lại không bị lộn ngược đầu.
Khi
đi tới vị trí ngầu riên
bật lại nấu chạm canh
phát âm thanh dog1 đến hết
Hình 72. Chương trình "Chú chó đáng yêu
Hình 73. Bể cá cảnh
VOLL CSONG
phat am Wanh Water drop đến hết
Bình Luận
Để Lại Bình Luận Của Bạn