Nội Dung Chính
Sau bài này em sẽ:
- Tạo được chương trình đơn giản.
KHỞI ĐỘNG
Bạn Minh muốn nâng cấp chương trình "Chú chó đáng yêu" của bạn An như sau: Thêm một chú bướm trên sân khấu, chú chó sẽ đuổi theo chú bướm, mỗi lần đuổi kịp chú bướm thì chú chó kêu lên một tiếng. Lúc này, công việc của Minh là thêm nhân vật chú bướm và lập trình cho chú bướm chuyển động ngẫu nhiên trên màn hình. Điều chỉnh lại lệnh của nhân vật chú chó sao cho chú chó đuổi theo chú bướm. Chúng ta sẽ tạo chương trình cùng Mình nhé.
NHIỆM VỤ Mở tệp ChuCho đã lưu ở bài thực hành trước. Thêm nhân vật chú bướm vào chương trình và lập trình cho chú bướm. Điều chỉnh lệnh của các nhân vật. Lưu lại tệp với tên DuoiBat.
Hướng dẫn:
Bước 1: Chọn lệnh Mở từ máy tính trong bảng chọn. Tập tin. Mở tệp chương trình "Chú chó đáng yêu” có tên là Chu Cho đã lưu trên máy tính ở Bài 15.
Bước 2: Nháy chuột vào nút lệnh để thêm nhân vật chú bướm.
Chọn nhân vật chủ bướm trong thư viện.
Hình 74. Thêm nhân vật
Bước 3: Tạo chương trình cho chú bướm như minh hoạ trong Hình 75.
2. Kéo thả lệnh để tạo chương trình cho chú bươm
Bước 3: Tạo chương trình cho chú bướm như mình hoạ trong Hình 75.
2. Kéo thả lệnh để tạo chương trình cho chủ bướm
1. Chọn nhân vật bướm trong Vùng tạo nhân vật
Hình 75. Tạo chương trình cho chú bướm
Lượt trong 1 gai toi ετετιμές πώ
Lưu ý. Lệnh sẽ giúp chú bướm bay trong 1 giây rồi dừng lại tại vị trí ngẫu nhiên,
Bước 4: Chọn nhân vật chú chó và chỉnh sửa chương trình cho chú chó như minh hoạ trong Hình 76.
Bước 5: Nháy chuột vào nút lệnh để chạy chương trình nhiều lần và xem kết quả.
Bước 6: Chọn lệnh Lưu về máy tính trong bảng chọn Tập tin. Cửa sổ Save as hiện ra, em hãy chọn thư mục lưu trữ và đặt tên tệp là DuolBat.
Lưu ý: Lệnh đuổi theo chú bướm.
sẽ làm chú chó
Khi bám v
bật lại nêu cham canh
dilin Fult
dit kodu xoay
bác phát
Hình 76. Chương trình của chủ chó
đuổi theo chú bướm.
Hình 76. Chương trình của chủ chủ
LUYỆN TẬP
1. Em hãy mở chương trình "Bể cá cảnh" đã làm ở phần luyện tập Bài 15, rồi thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Thêm nhiều nhân vật cá khác nhau và tạo chương trình giống nhân vật cá ban đầu.
b) Chạy chương trình và quan sát kết quả.
2. Em hãy mở chương trình "Điều khiển rô-bốt đã lưu ở Bài 14, rồi thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Thêm nhân vật bọ dừa và tạo chương trình cho bọ dừa về hình chữ nhật.
b) Xoá nhân vật mèo.
c) Chạy chương trình và quan sát kết quả.
VẬN DỤNG
Tạo chương trình mới cho nhân vật bọ cánh cứng vừa di chuyển vừa vẽ đường như Hình 77 dưới đây.
KẾT NỐI TRỊ THỨC VUT CUỘC SỐNG
Hình 77. Hình vẽ của bọ cánh cứng
Lưu ý: Mỗi đoạn thẳng tương ứng với 60 bước.
BẢNG GIẢI THÍCH THUẬT NGỮ
Thuật ngữ
Giải thích
Trang
Bình Luận
Để Lại Bình Luận Của Bạn