Nội Dung Chính
(trang 56)
Sau bài này em sẽ:• Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc lặp. |
KHỞI ĐỘNG
Trong môn Giáo dục thể chất 4, em đã làm quen với các bài tập rèn luyện kĩ năng bật, nhảy, trong đó em cần thực hiện lặp lại các động tác. Chẳng hạn, bài tập nhảy đập bóng (Hình 76) yêu cầu thực hiện lặp lại 20 lần động tác nhảy với tay đập bóng. Em hãy kể thêm một số việc khác mà em thực hiện lặp lại nhiều lần.
Hình 76. Bài tập nhảy đập bóng
1. CẤU TRÚC LẶP
HOẠT ĐỘNG. Cấu trúc lặpTrong Nhiệm vụ 2 của Bài 10, em đã tạo chương trình điều khiển nhân vật mèo di chuyển trên sân khấu và thay đổi động tác (Hình 74). Trong chương trình đó, khối lệnh nào được lặp lại và lặp lại bao nhiêu lần? Có cách nào để chương trình ngắn gọn hơn không? |
Kiến thức mới
Trong phần Khởi động, động tác nhảy đập bóng được làm đi làm lại nhiều lần. Một công việc được thực hiện nhiều lần như thế được gọi là công việc có cấu trúc lặp.
Chương trình ở Hình 77a có một khối lệnh được lặp lại ba lần. Chương trình có lệnh hoặc khối lệnh được lặp lại gọi là chương trình có cấu trúc lặp. Scratch cung cấp lệnh lặp để điều khiển cấu trúc lặp đó như minh họa ở Hình 77b.
Hình 77. Chương trình điều khiển nhân vật mèo
(trang 57)
Hộp kiến thức
• Trong cấu trúc lặp, công việc được thực hiện lặp lại. • Trong chương trình có cấu trúc lặp, lệnh hoặc khối lệnh được thực hiện lặp lại. |
Câu hỏi
Em hãy chỉ ra lệnh lặp ở Hình 77b, biết rằng lệnh lặp chứa khối lệnh được lặp lại.
2. CÁC LỆNH LẶP
Kiến thức mới
Scratch có ba lệnh điều khiển cấu trúc lặp thuộc nhóm lệnh Điều khiển như trong bảng sau:
Lệnh lặp | Ví dụ minh họa | Mô tả hoạt động |
a) Lệnh lặp với số lần biết trước
| Khối lệnh trong lệnh lặp được lặp lại 3 lần. | |
b) Lệnh lặp liên tục
| Khối lệnh trong lệnh lặp được lặp lại liên tục, không dừng. | |
c) Lệnh lặp có điều kiện
| Khối lệnh trong lệnh lặp được thực hiện cho đến khi điều kiện được thỏa mãn (chuột được nháy). |
(trang 58)
Hộp kiến thức
Trong Scratch, có ba lệnh lặp như sau:
|
Câu hỏi
Để điều khiển nhân vật lặp lại một việc 10 lần, em sử dụng lệnh nào sau đây?
A. Lệnh lặp với số lần biết trước.
B. Lệnh lặp liên tục.
C. Lệnh lặp có điều kiện
LUYỆN TẬP
Em hãy ghép mỗi khối lệnh ở cột bên trái với ý nghĩa ở cột bên phải cho phù hợp.
1) | a) Nhân vật thay đổi trang phục liên tục không dừng lại. |
2) | b) Nhân vật liên tục thay đổi trang phục cho đến khi người sử dụng nhấn phím dấu cách (phím trắng) thì dừng lại. |
3) | c) Nhân vật lặp lại việc thay đổi trang phục 10 lần. |
VẬN DỤNG
Hãy mô tả các bước thực hiện của chương trình có một chú cá bơi liên tục trong bể, khi cá chạm cạnh bể thì bật lại. Khi tạo chương trình em sẽ sử dụng lệnh lặp nào?
Bình Luận
Để Lại Bình Luận Của Bạn