Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh | Tin Học 5 | Chủ Đề 6: Giải Quyết Vấn Đề Với Sự Trợ Giúp Của Máy Tính - Lớp 5 - Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Cấu trúc rẽ nhánh


(trang 62)

Sau bài này em sẽ:

• Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc rẽ nhánh.

• Sử dụng được cấu trúc rẽ nhánh trong một số chương trình đơn giản.

• Chạy thử được chương trình.

KHỞI ĐỘNG

Khi chuẩn bị qua đường, em quan sát đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ (Hình 83). Em qua đường nếu đèn màu xanh và dừng lại nếu đèn màu đỏ. Việc qua đường, được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào màu của đèn tín hiệu, gọi là công việc có cấu trúc rẽ nhánh. Em hãy kể thêm ví dụ về công việc có cấu trúc rẽ nhánh.

hinh-anh-bai-13-cau-truc-re-nhanh-8360-0

Hình 83. Đèn tín hiệu giao thông

1. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH

HOẠT ĐỘNG 1. Mèo đổi màu

Một chương trình Scratch điều khiển nhân vật mèo như sau:

Khi chạm vào con trỏ chuột, nhân vật đổi từ màu này sang màu khác.

1. Em hãy cho biết điều kiện để mèo đổi màu là gì?

2. Hãy sử dụng cách nói nếu... thì... để mô tả hành động đổi màu của nhân vật.

Kiến thức mới

Trong tình huống Khởi động, khi thấy đèn dành cho người đi bộ màu xanh, em sẽ đi qua đường. Tình huống này được diễn đạt như sau:

Nếu đèn tín hiệu cho người đi bộ màu xanh thì em đi qua đường.

Tương tự như vậy, trong Hoạt động 1, nhân vật mèo đổi màu khi nó chạm vào con trỏ chuột. Điều kiện để mèo đổi màu là "chạm vào con trỏ chuột". Hành động của mèo có thể được mô tả như sau.

Nếu chạm con trỏ chuột thì mèo đổi màu.

Một công việc được thực hiện hay không được thực hiện tùy thuộc vào một điều kiện được thỏa mãn hay không gọi là công việc có cấu trúc rẽ nhánh.

(trang 63)

HOẠT ĐỘNG 1. Mèo trở về màu vàng

Giả sử kịch bản trong Hoạt động 1 thay đổi như sau:

- Khi chạm vào con trỏ chuột, nhân vật đổi từ màu này sang màu khác.

- Khi con trỏ chuột không còn chạm vào mèo, nhân vật trở về màu vàng ban đầu.

1. Em hãy cho biết nhân vật thay đổi như thế nào khi con trỏ chuột không còn chạm vào nó?

2. Hãy sử dụng cách nói nếu... thì... để mô tả hành động của nhân vật trong trường hợp này. 

Kiến thức mới

Hành động của nhân vật trong hoạt động 2 có thể được mô tả theo cách nói nếu... thì... bằng 2 câu như sau:

Nếu chạm con trỏ chuột thì mèo đổi màu.

Nếu không chạm con trỏ chuột thì mèo trở về màu ban đầu.

Đây là cách mô tả công việc bằng cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu.

Hành động của nhân vật trong Hoạt động 2 cũng có thể được mô tả gọn bằng một câu như sau:

Nếu chạm con trỏ chuột thì mèo đổi màu

nếu không thì mèo trở về màu ban đầu.

Đây là cách mô tả công việc bằng cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ.

Hộp kiến thức

Cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng:

• Cấu trúc dạng nhánh dạng thiếu:

                                                              nếu <điều kiện> thì <công việc>

• Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ:

                                                              nếu <điều kiện> thì <công việc 1>

                                                              nếu không thì <công việc 2>

Câu hỏi

Hãy sử dụng cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ và điều kiện “đèn tín hiệu cho người đi bộ màu đỏ” để mô tả hoạt động qua đường của người đi bộ.

(trang 64)

2. CÁC LỆNH RẼ NHÁNH

Kiến thức mới

Scratch có hai lệnh điều khiển cấu trúc rẽ nhánh thuộc nhóm lệnh Điều khiển như trong bảng sau:

Lệnh rẽ nhánh

Ví dụ

Mô tả

a) Lệnh nếu... thì...

hinh-anh-bai-13-cau-truc-re-nhanh-8360-1

hinh-anh-bai-13-cau-truc-re-nhanh-8360-2

Nếu điều kiện "đang chạm con trỏ chuột" được thỏa mãn thì thực hiện lệnh thay đổi hiệu ứng màu..."

b) Lệnh nếu... thì...

   nếu không... thì...

hinh-anh-bai-13-cau-truc-re-nhanh-8360-3

hinh-anh-bai-13-cau-truc-re-nhanh-8360-4

Nếu điều kiện "đang chạm con trỏ chuột" được thỏa mãn thì thực hiện lệnh thay đổi hiệu ứng màu...", nếu không thì thực hiện lệnh "bỏ các hiệu ứng đồ họa".

Lưu ý:

- Điều kiện chạm con trỏ chuột hinh-anh-bai-13-cau-truc-re-nhanh-8360-5

(trong nhóm lệnh Cảm biến) thỏa mãn khi con trỏ chuột chạm vào nhân vật.

- Lệnh hinh-anh-bai-13-cau-truc-re-nhanh-8360-6 trong nhóm lệnh hiển thị được sử dụng để thay đổi màu của nhân vật.

- Lệnh hinh-anh-bai-13-cau-truc-re-nhanh-8360-7 (trong nhóm lệnh Hiển thị) hủy bỏ các hiệu ứng đồ họa (trong đó có đổi màu) được sử dụng để trả nhân vật về màu ban đầu của nó.

Hộp kiến thức

Trong chương trình có cấu trúc rẽ nhánh, một lệnh hoặc khối lệnh được thực hiện hay không được thực hiện tùy thuộc vào điều kiện đúng hay sai.

(trang 65)

Câu hỏi

Đoạn chương trình nào sau đây có cấu trúc rẽ nhánh?

hinh-anh-bai-13-cau-truc-re-nhanh-8360-8

3. THỰC HÀNH SỬ DỤNG CẤU TRÚC RẼ NHÁNH

NHIỆM VỤ Hãy viết chương trình Mèo đổi màu như ý tưởng được mô tả trong Hoạt động 1: Nhân vật mèo thực hiện lặp lại "nếu chạm con trỏ chuột thì đổi màu."

Hướng dẫn

Bước 1: Ghép các lệnh và điều kiện sau thành chương trình thực hiện ý tưởng đã nêu.

hinh-anh-bai-13-cau-truc-re-nhanh-8360-9Tại mỗi bước lặp:

Nếu nhân vật chạm con trỏ chuột

thì thay đổi màu một lượng bằng 3

(trang 66)

Bước 2: Chạy chương trình và quan sát kết quả.

Bước 3: Lưu chương trình với tên MeoĐoiMau vào thư mục của em.

LUYỆN TẬP

Khối lệnh nào sau đây điều khiển nhân vật hành động theo mô tả trong Hoạt động 2?

hinh-anh-bai-13-cau-truc-re-nhanh-8360-10

VẬN DỤNG

Hãy viết chương trình mèo đổi màu như ý tưởng được mô tả trong Hoạt động 2: Nhân vật mèo thực hiện lặp liên tục “nếu chạm con trỏ chuột thì đổi màu nếu không thì trở về màu ban đầu”. Lưu chương trình với tên tệp MeoTroVeMauVang.

Tin tức mới


Đánh giá

Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh | Tin Học 5 | Chủ Đề 6: Giải Quyết Vấn Đề Với Sự Trợ Giúp Của Máy Tính - Lớp 5 - Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Tổng số sao của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 / 5 sao

Bình Luận

Để Lại Bình Luận Của Bạn

Tin tức mới

Bộ Sách Lớp 5

Giáo Dục Việt Nam

Bộ Sách Giáo Khoa của Nhà Xuất Bản Giáo Dục Việt Nam

Sách Bài Tập

Sách bài tập tất cả các khối lớp

Global Success & Bộ Giáo Dục - Đào Tạo

Bộ sách Global Success & Bộ Giáo Dục - Đào Tạo là sự kết hợp giữa ngôn ngữ Tiếng Anh theo lối giảng dạy truyền thống và cập nhật những phương thức quốc tế

Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Sách giáo khoa của nhà xuất bản Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Sách Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Lớp 1

Sách giáo khoa dành cho lớp 1

Lớp 6

Sách giáo khoa dành cho lớp 6

Lớp 5

Sách giáo khoa dành cho lớp 5

Lớp 4

Sách giáo khoa dành cho lớp 4

Lớp 2

Sách giáo khoa dành cho lớp 2

Lớp 3

Sách giáo khoa dành cho lớp 3

Lớp 7

Sách giáo khoa dành cho lớp 7

Lớp 8

Sách giáo khoa dành cho lớp 8

Lớp 9

Sách giáo khoa dành cho lớp 9

Lớp 10

Sách giáo khoa dành cho lớp 10

Lớp 11

Sách giáo khoa dành cho lớp 11

Lớp 12

Sách giáo khoa dành cho lớp 12

Liên Kết Chia Sẻ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.