Bài 15: Sử dụng biểu thức trong chương trình | Tin Học 5 | Chủ Đề 6: Giải Quyết Vấn Đề Với Sự Trợ Giúp Của Máy Tính - Lớp 5 - Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Sử dụng biểu thức trong chương trình


(trang 73)

Sau bài này em sẽ:

• Sử dụng được biểu thức trong một số chương trình đơn giản.

• Chạy thử được chương trình.

KHỞI ĐỘNG

Giả sử biến hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-0

được dùng để lưu độ dài cạnh của hình vuông. Scratch có các phép toán cộng, trừ, nhân, chia như trong môn Toán. Theo em biểu thức nào sau đây tính chu vi hình vuông trong Scratch?

hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-1

1. BIỂU THỨC TRONG SCRATCH

Kiến thức mới

Nếu biểu thức trong môn Toán gồm các số, chữ, phép toán và dấu ngoặc thì biểu thức trong Scratch gồm các số, biến và phép toán.

Nhóm lệnh hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-2 trong Scratch có các lệnh tạo biểu thức với một số phép toán như sau:

- Bốn phép toán số học: cộng, trừ, nhân, chia. Ví dụ minh họa được trình bày trong bảng sau:

Biến

Biểu thức

hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-3 hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-4 hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-5

hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-6

hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-7

hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-8

hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-9

15

5

20

10

20

75

3

6

3

9

12

12

18

2

(trang 74)

- Ba phép toán so sánh: bé hơn, bằng, lớn hơn. Các phép toán này được dùng để tạo biểu thức điều kiện. Ví dụ minh họa được trình bày trong các bảng sau:

Biến

Biểu thức

hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-10
hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-11 hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-12

15

đúng (true)

sai (false)

50

đúng

đúng

30

đúng

sai

 

Biến

Biểu thức

hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-13 hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-14 hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-15
hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-16 hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-17

15

50

sai

sai

đúng

50

28

sai

đúng

sai

30

30

đúng

sai

sai

- Một số phép toán đặc biệt khác:

Phép toán

Ví dụ

Ý nghĩa

Phép lấy số ngẫu nhiên

hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-18

Có kết quả là một số tự nhiên bất kì từ 1 đến 10.

Phép chia lấy dư

hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-19

Có kết quả là 3, là số dư trong phép chia 15 cho 4.

Lưu ý: Scratch không có dấu ngoặc để quy định thứ tự thực hiện phép toán. Với biểu thức có nhiều phép toán, khi chạy chương trình, các phép toán được thực hiện theo thứ tự từ trong ra ngoài. Ví dụ minh họa như hình 97.

hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-20

Hình 97. Biểu thức lồng nhau

Hộp kiến thức

• Scratch cung cấp các phép toán để em tạo biểu thức số, biểu thức điều kiện.

• Các phép toán tạo biểu thức thuộc nhóm lệnh Các phép toán.

(trang 75)

Câu hỏi

Giả sử hai biến  lưu độ dài hai cạnh của hình chữ nhật.

a) Hãy ghép mỗi biểu thức trong Scratch ở cột bên trái với một biểu thức toán học tương ứng ở cột bên phải.

Biểu thức trong Scratch

Biểu thức Toán học

1) hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-21

a) a + b x 2

2) hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-22

b) 2 x (a + b)

3) hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-23

c) a x b + 2

4) hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-24

d) (a + b) x 2

b) Trong các biểu thức ở trên, chỉ ra biểu thức trong Scratch để tính chu vi của hình chữ nhật.

2. THỰC HÀNH SỬ DỤNG BIỂU THỨC

NHIỆM VỤ. Tạo chương trình sử dụng biến.

Tạo chương trình tính chu vi hình chữ nhật với độ dài hai cạnh nhập vào từ bàn phím.

Hướng dẫn

Bước 1: Tạo 2 biến có tên là a b để lưu độ dài hai cạnh của hình chữ nhật.

Bước 2: Tạo khối lệnh nhập giá trị cho hai biến a b từ bàn phím. Sử dụng các lệnh trong bảng sau để được khối lệnh như minh họa trong hình 98.

Hành động

Lệnh

Nhập giá trị cho biến a từ bàn phím

hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-25

Đặt giá trị của biến a là thông tin vừa nhập

hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-26

Nhập giá trị cho biến b từ bàn phím

hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-27

Đặt giá trị của biến b là thông tin vừa nhập

hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-28

hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-29

Hình 98. Khối lệnh nhập giá trị cho hai biến a, b

(trang 76)

Bước 3: Tạo Lệnh Thông báo ra màn hình chu vi hình chữ nhật.

- Kéo thả phép toán cộng vào vùng soạn thảo chương trình, tạo biểu thức hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-30

. Kéo thả phép toán nhân và vùng soạn thảo. Kéo thả biểu thức hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-31 vào phép toán nhân để tạo biểu thức tính chu vi hình chữ nhật hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-32.

- Kéo thả phép toán hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-33 vào vùng soạn thảo chương trình, kéo thả biểu thức hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-34 vào ô chứa từ "chuối". Chỉnh sửa nội dung vào ô "táo" để được biểu thức hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-35

.

- Kéo thả lệnh hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-36 ghép vào khối lệnh ở Bước 2.

- Kéo thả biểu thức hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-37 vừa tạo vào ô "Xin chào!". Thay đổi số giây hiển thị thông báo thành 5 giây, em được chương trình như minh họa ở Hình 99.

hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-38

Hình 99. Chương trình thông báo ra màn hình chu vi hình chữ nhật

Bước 4: Chạy thử chương trình và quan sát kết quả.

Bước 5: Lưu tệp với tên là HinhChuNhat vào thư mục của em.

(trang 77)

LUYỆN TẬP

1. Hãy viết biểu thức toán học tương ứng của mỗi biểu thức sau trong Scratch.

a) hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-39.

b) hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-40

c) hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-41.

d) hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-42.

2. Hai biến a, b lưu độ dài hai cạnh của hình chữ nhật. Giá trị của hai biến hiện tại đang là hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-43.

Khi đó, lệnh hinh-anh-bai-15-su-dung-bieu-thuc-trong-chuong-trinh-8379-44 sẽ đưa thông báo nào ra màn hình?

A. Diện tích hình chữ nhật là 3.

B. Diện tích hình chữ nhật là 12.

C. Diện tích hình chữ nhật là 4.

D. Diện tích hình chữ nhật là 7.

VẬN DỤNG

Tạo chương trình tính diện tích hình vuông có độ dài cạnh nhập vào từ bàn phím.

Tin tức mới


Đánh giá

Bài 15: Sử dụng biểu thức trong chương trình | Tin Học 5 | Chủ Đề 6: Giải Quyết Vấn Đề Với Sự Trợ Giúp Của Máy Tính - Lớp 5 - Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Tổng số sao của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 / 5 sao

Bình Luận

Để Lại Bình Luận Của Bạn

Tin tức mới

Bộ Sách Lớp 5

Giáo Dục Việt Nam

Bộ Sách Giáo Khoa của Nhà Xuất Bản Giáo Dục Việt Nam

Sách Bài Tập

Sách bài tập tất cả các khối lớp

Global Success & Bộ Giáo Dục - Đào Tạo

Bộ sách Global Success & Bộ Giáo Dục - Đào Tạo là sự kết hợp giữa ngôn ngữ Tiếng Anh theo lối giảng dạy truyền thống và cập nhật những phương thức quốc tế

Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Sách giáo khoa của nhà xuất bản Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Sách Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Lớp 1

Sách giáo khoa dành cho lớp 1

Lớp 6

Sách giáo khoa dành cho lớp 6

Lớp 5

Sách giáo khoa dành cho lớp 5

Lớp 4

Sách giáo khoa dành cho lớp 4

Lớp 2

Sách giáo khoa dành cho lớp 2

Lớp 3

Sách giáo khoa dành cho lớp 3

Lớp 7

Sách giáo khoa dành cho lớp 7

Lớp 8

Sách giáo khoa dành cho lớp 8

Lớp 9

Sách giáo khoa dành cho lớp 9

Lớp 10

Sách giáo khoa dành cho lớp 10

Lớp 11

Sách giáo khoa dành cho lớp 11

Lớp 12

Sách giáo khoa dành cho lớp 12

Liên Kết Chia Sẻ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.