(trang 59)
Sau bài này em sẽ:• Sử dụng được lệnh lặp trong một số chương trình đơn giản. • Chạy thử được chương trình. |
KHỞI ĐỘNG
Sau khi học về cấu trúc lặp, bạn Khoa có ý tưởng tạo chương trình mô tả chú vẹt bay liên tục trên sân khấu như sau:
- Nhân vật: vẹt.
- Sân khấu: phông nền bầu trời hoặc nền mặc định.
- Hành động của nhân vật: lặp lại liên tục các hành động sau:
1. Di chuyển 10 bước.
2. Vỗ cánh.
3. Đợi 1 giây.
4. Nếu chạm cạnh sân khấu thì bật lại.
Em hãy cùng bạn khoa thực hành tạo chương trình đó nhé.
THỰC HÀNH
NHIỆM VỤ 1. Tạo khối lệnh điều khiển nhân vật vẹt thực hiện tuần tự các hành động:
1. Di chuyển 10 bước.
2. Vỗ cánh.
3. Đợi 1 giây.
4. Nếu chạm cạnh sân khấu thì bật lại.
Hướng dẫn
Bước 1: Xóa nhân vật mèo, thêm nhân vật
Bước 2: Sử dụng các lệnh trong bảng sau để tạo khối lệnh như minh họa trong Hình 78.
Hình 78. Khối lệnh được lặp
Hành động | Lệnh |
Vẹt di chuyển 10 bước. | |
Vẹt vỗ cánh. | |
Đợi 1 giây. | |
Nếu chạm cạnh sân khấu thì bật lại. |
Bước 3: Lưu tệp với tên HanhDongCuaVet vào thư mục của em.
(trang 60)
NHIỆM VỤ 2. Tạo ba chương trình thực hiện các yêu cầu sau:
a) Vẹt bay 10 lần.
b) Vẹt bay liên tục.
c) Vẹt bay liên tục cho đến khi nháy chuột.
Hướng dẫn
a) Vẹt bay 10 lần
Để thực hiện yêu cầu này, em sử dụng lệnh lặp với số lần biết trước để lặp lại 10 lần khối lệnh ở Hình 78.
Bước 1: Mở tệp HanhDongCuaVet đã tạo ở Nhiệm vụ 1.
Bước 2: Chỉnh sửa chương trình:
- Kéo thả lệnh lặp lại vào chương trình để được khối lệnh như Hình 79.
Hình 79. Khối lệnh vẹt bay 10 lần
- Bổ sung lệnhnhư Hình 80 để vẹt không bị lộn ngược.
Hình 80. Chương trình vẹt bay 10 lần
Bước 3: Chạy thử chương trình và quan sát kết quả.
Bước 4: Lưu tệp với tên VetBay1 vào thư mục của em.
b) Vẹt bay liên tục
Để thực hiện yêu cầu này, em sử dụng lệnh lặp liên tục để lặp liên tục khối lệnh ở Hình 78.
Bước 1: Mở tệp HanhDongCuaVet đã tạo ở Nhiệm vụ 1.
Bước 2: Chỉnh sửa chương trình:
- Kéo thả lệnh lặp liên tục vào chương trình.
- Tương tự câu a, em bổ sung lệnh như Hình 81 để vẹt không bị lộn ngược.
Hình 81. Vẹt bay liên tục
Bước 3: Chạy thử chương trình và quan sát kết quả.
Bước 4: Lưu tệp với tên VetBay2 vào thư mục của em.
(trang 61)
c) Vẹt bay liên tục cho đến khi nháy chuột
Để thực hiện yêu cầu này, em sử dụng lệnh lặp lại cho đến khi để lặp khối lệnh ở Hình 78 đến khi nháy chuột.
Bước 1: Mở tệp chương trình HanhDongCuaVet đã tạo ở Nhiệm vụ 1.
Bước 2: Chỉnh sửa chương trình:
- Kéo thả lệnh lặp lại cho đến khi vào chương trình.
- Trong nhóm lệnh Cảm biến, kéo thả
- Tương tự câu a, em bổ sung lệnh như Hình 82 để vẹt không bị lộn ngược.
Hình 82. Vẹt bay liên tục cho đến khi nháy chuột
Bước 3: Chạy thử chương trình và quan sát kết quả.
Bước 4: Lưu tệp với tên VetBay3 vào thư mục của em.
LUYỆN TẬP
1. Tạo khối lệnh để nhân vật thực hiện tuần tự các hành động sau:
1. Di chuyển 20 bước.
2. Thay đổi động tác.
3. Đợi 1 giây.
2. Sử dụng lệnh lặp tạo ba chương trình, mỗi chương trình thực hiện một yêu cầu sau:
a) Lặp lại 15 lần khối lệnh ở Câu 1.
b) Lặp lại liên tục khối lệnh ở Câu 1.
c) Lặp khối lệnh ở Câu 1 cho đến khi nháy chuột.
VẬN DỤNG
Em hãy tạo chương trình sử dụng lệnh lặp với số lần biết trước để vẽ hình vuông.
Bình Luận
Để Lại Bình Luận Của Bạn