Nội Dung Chính
Trang 106
Mục tiêu
• Làm quen với các biến cố và nhận ra được biến có có xảy ra hay không.
• Cảm nhận được xác suất xảy ra mỗi biến cố nhiều hay ít.
Chuẩn bị: Một miếng bìa cứng hình tròn được chia thành sáu phần bằng nhau, có ghi tên các phần thưởng, được gắn vào trục quay có mũi tên ở tâm như Hình T.1.
Luật chơi. Quay miếng bìa, nếu mũi tên chỉ vào ô màu xanh thì Vuông thắng cuộc, nếu mũi tên chỉ vào ô màu hồng thì Tròn thắng cuộc. Người thắng cuộc nhận được phần thưởng ghi trong ô mũi tên chỉ vào.
Tớ chọn ô màu hồng.
Tớ chọn ô màu xanh.
Hình T.1
CÁC BƯỚC THỰC HIỆN
Bước 1. Em đọc luật chơi trên và thảo luận xem:
• Hai biến cố "Vuông thắng", "Tròn thắng" có đồng khả năng không?
• Xác suất Vuông, Tròn nhận được phần thưởng nào là cao nhất (rubik, áo phông hay hộp bút)?
Bước 2. Chia lớp thành từng cặp để chơi. Một bạn đóng vai Vuông, một bạn đóng vai Tròn. Mỗi cặp thực hiện chơi 10 lần. Mỗi lần chơi xác định xem bạn nào thắng, phần thưởng là gì và ghi kết quả theo mẫu Bảng T.1.
Trang 107
Lần chơi | Người thắng | Phần thưởng |
---|---|---|
1 | Vuông | Áo phông |
... | ... | ... |
10 | Tròn | Rubik |
Bảng T.1
Bước 3. Thống kê lại kết quả chơi của cả lớp theo mẫu Bảng T.2 và Bảng T.3.
Kết quả | Vuông thắng | Tròn thắng |
---|---|---|
Số lần | ... | ... |
Phần thưởng Vuông, Tròn nhận được | Rubik | Áo phông | Hộp bút |
---|---|---|---|
Số lần | ... | ... | ... |
Bảng T.3
Bước 4.
• Từ dữ liệu Bảng T.2, em hãy tính xác suất thực n n hãy tính xác suất thực nghiệm của các sự kiện "Vuông thắng", "Tròn thắng".
• Từ dữ liệu Bảng T.3, em hãy cho biết phần thưởng nào Vuông và Tròn được nhận là nhiều nhất.
• So sánh kết quả thu được với nội dung thảo luận trong Bước 1 và rút ra kết luận.
Bình Luận
Để Lại Bình Luận Của Bạn