BÀI 1: NHÓM LỆNH BÚT VẼ | Tin Học 5 | CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH - CHƠI VÀ KHÁM PHÁ TRONG MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN - Lớp 5 - Cánh Diều

BÀI 1: NHÓM LỆNH BÚT VẼ


(Trang 47)

Học xong bài này, em sẽ:

Thêm được nhóm lệnh Bút vẽ vào vùng Thư viện lệnh.

Tạo được chương trình đơn giản có sử dụng nhóm lệnh Bút vẽ.

KHỞI ĐỘNG

Chương trình của bạn Minh có thêm một lệnh so với chương trình của bạn Bình nên kết quả thực hiện của hai chương trình khác nhau (Hình 1 và Hình 2). Em hãy cho biết sự khác nhau đó.

hinh-anh-bai-1-nhom-lenh-but-ve-10919-0

Hình 1. Chương trình của bạn Bình và kết quả thực hiện chương trình

hinh-anh-bai-1-nhom-lenh-but-ve-10919-1

Hình 2. Chương trình của bạn Minh và kết quả thực hiện chương trình

1. THÊM NHÓM LỆNH BÚT VẼ

Hoạt động 1

Ngoài các nhóm lệnh có sẵn, em có thể thêm các nhóm lệnh khác vào vùng Thư viện lệnh. Em hãy thực hiện theo hướng dẫn ở Hình 3 để thêm nhóm lệnh Bút vẽ vào vùng Thư viện lệnh.

(Trang 48)

hinh-anh-bai-1-nhom-lenh-but-ve-10919-2

Hình 3. Hướng dẫn cách thêm nhóm lệnh Bút vẽ

Em chọn Thêm phần mở rộng để thêm nhóm lệnh Bút vẽ vào vùng Thư viện lệnh.

2. NHÓM LỆNH BÚT VẼ

Hoạt động 2

Em hãy quan sát Bảng 1 và cho biết có thể dùng lệnh nào để lưu lại vết di chuyển của nhân vật, lệnh nào để in hình nhân vật trên vùng Sân khấu.

Bảng 1. Một số lệnh trong nhóm lệnh Bút vẽ

 

LỆNH Ý NGHĨA
hinh-anh-bai-1-nhom-lenh-but-ve-10919-3 Xoá tất cả các hình, các đường đã vẽ trên vùng Sân khấu.
hinh-anh-bai-1-nhom-lenh-but-ve-10919-4 In hình ảnh nhân vật tại vị trí của nhân vật trên vùng Sân khấu.

(Trang 49)

hinh-anh-bai-1-nhom-lenh-but-ve-10919-5
Nhân vật đặt bút (đặt bút xuống để sẵn sàng vẽ).
hinh-anh-bai-1-nhom-lenh-but-ve-10919-6 Nhân vật nhấc bút (nhấc bút lên để không vẽ).
hinh-anh-bai-1-nhom-lenh-but-ve-10919-7 Đặt màu vẽ.
hinh-anh-bai-1-nhom-lenh-but-ve-10919-8 Đặt kích thước của nét vẽ.

Em có thể vẽ hình đơn giản bằng cách kết hợp các lệnh thuộc nhóm lệnh Bút vẽ và nhóm lệnh Chuyển động theo thứ tự phù hợp.

Ví dụ, trong chương trình ở Hình 2, sau khi thực hiện lệnh hinh-anh-bai-1-nhom-lenh-but-ve-10919-9 thì lệnh hinh-anh-bai-1-nhom-lenh-but-ve-10919-10

sẽ làm nhân vật di chuyển và đồng thời vẽ vết di chuyển của mình.

Để nhân vật không tiếp tục vẽ vết di chuyển, em thực hiện lệnh hinh-anh-bai-1-nhom-lenh-but-ve-10919-11.

Nhóm lệnh Bút vẽ có các lệnh để vẽ hình trên vùng Sân khấu.

LUYỆN TẬP

Bài 1. Em hãy nêu một số lệnh trong nhóm lệnh Bút vẽ.

Bài 2. Em hãy tạo chương trình để vẽ một đoạn thẳng có độ dài là 100 bước và kích thước là 5.

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình để vẽ 3 đoạn thẳng với 3 màu khác nhau (Hình 4) theo vết di chuyển của nhân vật trên vùng Sân khấu.

hinh-anh-bai-1-nhom-lenh-but-ve-10919-12

Hình 4. Sân khấu chương trình vẽ 3 đoạn thẳng

GHI NHỚ

• Để thêm nhóm lệnh Bút vẽ vào vùng Thư viện lệnh, em chọn Thêm phần mở rộng.

• Nhóm lệnh Bút vẽ có các lệnh dùng để vẽ hình trên vùng Sân khấu dựa theo vị trí và sự di chuyển của nhân vật.

 

 

 

Tin tức mới


Đánh giá

BÀI 1: NHÓM LỆNH BÚT VẼ | Tin Học 5 | CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH - CHƠI VÀ KHÁM PHÁ TRONG MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN - Lớp 5 - Cánh Diều

Tổng số sao của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 / 5 sao

Bình Luận

Để Lại Bình Luận Của Bạn

Tin Học 5

  1. CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ EM - NHỮNG VIỆC EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC NHỜ MÁY TÍNH
  2. CHỦ ĐỀ B: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET - TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN WEBSITE
  3. CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
  4. CHỦ ĐỀ C: C2. CÂY THƯ MỤC VÀ TÌM KIẾM TỆP TRÊN MÁY TÍNH
  5. CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT
  6. CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC - THỰC HÀNH SOẠN THẢO VĂN BẢN
  7. CHỦ ĐỀ E: LỰA CHỌN 1. SỬ DỤNG PHẦN MỀM ĐỒ HỌA TẠO SẢN PHẨM SỐ ĐƠN GIẢN
  8. CHỦ ĐỀ E: LỰA CHỌN 2. SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ TẠO SẢN PHẨM ĐƠN GIẢN
  9. CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH - CHƠI VÀ KHÁM PHÁ TRONG MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

Tin tức mới

Bộ Sách Lớp 5

Giáo Dục Việt Nam

Bộ Sách Giáo Khoa của Nhà Xuất Bản Giáo Dục Việt Nam

Sách Bài Tập

Sách bài tập tất cả các khối lớp

Global Success & Bộ Giáo Dục - Đào Tạo

Bộ sách Global Success & Bộ Giáo Dục - Đào Tạo là sự kết hợp giữa ngôn ngữ Tiếng Anh theo lối giảng dạy truyền thống và cập nhật những phương thức quốc tế

Cánh Diều

Bộ sách giáo khoa của Nhà xuất bản Cánh Diều

Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Sách giáo khoa của nhà xuất bản Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Sách Cánh Diều

Lớp 1

Sách giáo khoa dành cho lớp 1

Lớp 6

Sách giáo khoa dành cho lớp 6

Lớp 5

Sách giáo khoa dành cho lớp 5

Lớp 4

Sách giáo khoa dành cho lớp 4

Lớp 2

Sách giáo khoa dành cho lớp 2

Lớp 3

Sách giáo khoa dành cho lớp 3

Lớp 7

Sách giáo khoa dành cho lớp 7

Lớp 8

Sách giáo khoa dành cho lớp 8

Lớp 9

Sách giáo khoa dành cho lớp 9

Lớp 10

Sách giáo khoa dành cho lớp 10

Lớp 11

Sách giáo khoa dành cho lớp 11

Liên Kết Chia Sẻ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.