BÀI 11: CÁC PHÉP SO SÁNH | Tin Học 5 | CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH - CHƠI VÀ KHÁM PHÁ TRONG MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN - Lớp 5 - Cánh Diều

BÀI 11: CÁC PHÉP SO SÁNH


(Trang 76)

Học xong bài này, em sẽ:

Sử dụng được các phép so sánh lớn hơn, nhỏ hơn, bằng.

Sử dụng được phép lấy số ngẫu nhiên.

Tạo được chương trình đơn giản có sử dụng các phép so sánh và phép lấy số ngẫu nhiên.

KHỞI ĐỘNG

Em và bạn hãy thực hiện trò chơi sau:

Lần 1: Em nói ba số ngẫu nhiên x. Với mỗi số đó, bạn phải trả lời các phép so sánh sau có kết quả là đúng hay sai:

a) x > 50.

b) x = 50.

c) x < 50.

Lần 2: Hai người đổi vai trò cho nhau, bạn là người nói ba số ngẫu nhiên còn em là người trả lời.

Sau khi chơi xong, em hãy cho biết ai có số lần trả lời chính xác nhiều hơn.

1. PHÉP SO SÁNH

Hoạt động 1

Em hãy tạo các lệnh như ở Hình 1 và cho biết kết quả thực hiện từng lệnh có đúng như trong ví dụ tương ứng cho ở Bảng 1 không.

Bảng 1. Các phép so sánh

PHÉP SO SÁNH Ý NGHĨA VÍ DỤ
hinh-anh-bai-11-cac-phep-so-sanh-10938-0
So sánh lớn hơn.

hinh-anh-bai-11-cac-phep-so-sanh-10938-1

Kết quả là đúng (true).

hinh-anh-bai-11-cac-phep-so-sanh-10938-2 So sánh nhỏ hơn.

hinh-anh-bai-11-cac-phep-so-sanh-10938-3

Kết quả là sai (false).

hinh-anh-bai-11-cac-phep-so-sanh-10938-4 So sánh bằng.

hinh-anh-bai-11-cac-phep-so-sanh-10938-5

Kết quả là sai (false).

Phép so sánh cho kết quả là đúng (true) hoặc sai (false).

hinh-anh-bai-11-cac-phep-so-sanh-10938-6

Hình 1. Sử dụng phép so sánh trong các lệnh hiển thị bóng nói

(Trang 77)

2. PHÉP LẤY SỐ NGẪU NHIÊN

Hoạt động 2

Em hãy tạo chương trình cho ở Hình 2 và chạy chương trình một số lần (ví dụ: 6 lần). Sau khi quan sát các kết quả thực hiện chương trình, em hãy chọn câu đúng nhất trong các câu sau:

1 Tất cả các lần chạy chương trình đều thông báo số lấy ngẫu nhiên giống nhau.

2 Tất cả các lần chạy chương trình đều lấy được các số lớn hơn 5 và nhỏ hơn 10.

3 Tất cả các lần chạy chương trình đều lấy được một trong các số 5, 6, 7, 8, 9, 10.

hinh-anh-bai-11-cac-phep-so-sanh-10938-7

Hình 2. Chương trình lấy số ngẫu nhiên và thông báo kết quả

 

Phép lấy số ngẫu nhiên lấy ngầu nhiên từ hinh-anh-bai-11-cac-phep-so-sanh-10938-8 cho kết quả là một số lớn hơn hoặc bằng 1 và nhỏ hơn hoặc bằng 10.

Hoạt động 3

Chương trình Mèo đố em ở Hình 4 thể hiện kịch bản “Mèo đố em cho một số lớn hơn số của Mèo vừa nghĩ" (Hình 3). Em hãy tạo và chạy chương trình 3 lần với các số được nhập lần lượt là 26, 9 và 8. Em hãy cho biết kết quả của mỗi lần chạy chương trình là gì.

hinh-anh-bai-11-cac-phep-so-sanh-10938-9

Hình 3. Kịch bản chương trình Mèo đố em

hinh-anh-bai-11-cac-phep-so-sanh-10938-10

Hình 4. Chương trình Mèo đố em

(Trang 78)

LUYỆN TẬP

Bài 1. Em hãy cho biết kết quả của các phép so sánh sau:

a) 50 > 50

b) 40 = 40

c) 51 > 50

d) 40 = 50

e) 51 < 50

g) 45 < 55

Bài 2. Em hãy cho biết nếu thực hiện mỗi khối lệnh sau, nhân vật trên sân khấu sẽ hiển thị gì trong bóng nói:

hinh-anh-bai-11-cac-phep-so-sanh-10938-11

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình để nhân vật Retro Robot (Hình 4) thông báo kết quả của các phép so sánh giá trị hai biểu thức (5 + 3) và (4 + 7).

Gợi ý: Để nhân vật cho biết giá trị của phép so sánh lớn hơn (5+3) > (4+7) em có thể tạo câu lệnh sau:

hinh-anh-bai-11-cac-phep-so-sanh-10938-12

Em thực hiện tương tự đối với các phép so sánh nhỏ hơn và phép so sánh bằng.

hinh-anh-bai-11-cac-phep-so-sanh-10938-13

Hình 4. Nhân vật Retro Robot

GHI NHỚ

• Kết quả của các phép so sánh có giá trị là đúng (true) hoặc sai (false).

• Phép hinh-anh-bai-11-cac-phep-so-sanh-10938-14cho kết quả là một số tự nhiên lớn hơn hoặc bằng 1 và nhỏ hơn hoặc bằng 10. Có thể thay số 1 và số 10 để thay đổi khoảng lấy số ngẫu nhiên.

 

 

 

 

 

Tin tức mới


Đánh giá

BÀI 11: CÁC PHÉP SO SÁNH | Tin Học 5 | CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH - CHƠI VÀ KHÁM PHÁ TRONG MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN - Lớp 5 - Cánh Diều

Tổng số sao của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 / 5 sao

Bình Luận

Để Lại Bình Luận Của Bạn

Tin Học 5

  1. CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ EM - NHỮNG VIỆC EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC NHỜ MÁY TÍNH
  2. CHỦ ĐỀ B: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET - TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN WEBSITE
  3. CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
  4. CHỦ ĐỀ C: C2. CÂY THƯ MỤC VÀ TÌM KIẾM TỆP TRÊN MÁY TÍNH
  5. CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT
  6. CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC - THỰC HÀNH SOẠN THẢO VĂN BẢN
  7. CHỦ ĐỀ E: LỰA CHỌN 1. SỬ DỤNG PHẦN MỀM ĐỒ HỌA TẠO SẢN PHẨM SỐ ĐƠN GIẢN
  8. CHỦ ĐỀ E: LỰA CHỌN 2. SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ TẠO SẢN PHẨM ĐƠN GIẢN
  9. CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH - CHƠI VÀ KHÁM PHÁ TRONG MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

Tin tức mới

Bộ Sách Lớp 5

Giáo Dục Việt Nam

Bộ Sách Giáo Khoa của Nhà Xuất Bản Giáo Dục Việt Nam

Sách Bài Tập

Sách bài tập tất cả các khối lớp

Global Success & Bộ Giáo Dục - Đào Tạo

Bộ sách Global Success & Bộ Giáo Dục - Đào Tạo là sự kết hợp giữa ngôn ngữ Tiếng Anh theo lối giảng dạy truyền thống và cập nhật những phương thức quốc tế

Cánh Diều

Bộ sách giáo khoa của Nhà xuất bản Cánh Diều

Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Sách giáo khoa của nhà xuất bản Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Sách Cánh Diều

Lớp 1

Sách giáo khoa dành cho lớp 1

Lớp 6

Sách giáo khoa dành cho lớp 6

Lớp 5

Sách giáo khoa dành cho lớp 5

Lớp 4

Sách giáo khoa dành cho lớp 4

Lớp 2

Sách giáo khoa dành cho lớp 2

Lớp 3

Sách giáo khoa dành cho lớp 3

Lớp 7

Sách giáo khoa dành cho lớp 7

Lớp 8

Sách giáo khoa dành cho lớp 8

Lớp 9

Sách giáo khoa dành cho lớp 9

Lớp 10

Sách giáo khoa dành cho lớp 10

Lớp 11

Sách giáo khoa dành cho lớp 11

Liên Kết Chia Sẻ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.