BÀI 4: THỰC HÀNH TẠO CHƯƠNG TRÌNH HOẠT HÌNH CHO NHÂN VẬT | Tin Học 5 | CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH - CHƠI VÀ KHÁM PHÁ TRONG MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN - Lớp 5 - Cánh Diều

BÀI 4: THỰC HÀNH TẠO CHƯƠNG TRÌNH HOẠT HÌNH CHO NHÂN VẬT

Nội Dung Chính

  1. KHỞI ĐỘNG
  2. VẬN DỤNG

(Trang 55)

Học xong bài này, em sẽ:

Tạo được chương trình hoạt hình từ sự thay đổi hình ảnh nhân vật.

KHỞI ĐỘNG

Khi di chuyển hai nhân vật Váy và Bé gái trên vùng Sân khấu, chiếc váy hiện ra phía sau bé gái như ở Hình 1a. Em cần chọn và thực hiện lệnh nào sau đây cho nhân vật Váy để nhận được hình ảnh bé gái mặc chiếc váy như ở Hình 1b?

LỆNH Ý NGHĨA
hinh-anh-bai-4-thuc-hanh-tao-chuong-trinh-hoat-hinh-cho-nhan-vat-10925-0
Đưa nhân vật lên phía trên cùng.
hinh-anh-bai-4-thuc-hanh-tao-chuong-trinh-hoat-hinh-cho-nhan-vat-10925-1 Đưa nhân vật xuống phía sau cùng.

hinh-anh-bai-4-thuc-hanh-tao-chuong-trinh-hoat-hinh-cho-nhan-vat-10925-2

Hình 1. Thứ tự hiển thị giữa hai nhân vật Váy và Bé gái

1. TẠO HOẠT HÌNH THAY ĐỔI TRANG PHỤC QUẦN ÁO

Yêu cầu:

Em hãy tạo chương trình hoạt hình Chọn trang phục. Chương trình có một bé gái mặc chiếc váy như Hình 2a. Mỗi khi nháy chuột vào chiếc váy thì bé gái đổi sang mặc chiếc váy tiếp theo (Hình 2b, Hình 2c).

Hướng dẫn thực hành:

Bước 1. Chọn hai nhân vật Dress và Harper và đưa vào vùng Sân khấu. Đổi tên các nhân vật tương ứng là Váy và Bé gái.

Bước 2. Tạo chương trình như ở Hình 3 cho nhân vật Váy.

hinh-anh-bai-4-thuc-hanh-tao-chuong-trinh-hoat-hinh-cho-nhan-vat-10925-3

Hình 2. Thay đổi trang phục váy

hinh-anh-bai-4-thuc-hanh-tao-chuong-trinh-hoat-hinh-cho-nhan-vat-10925-4

Hình 3. Chương trình cho nhân vật Váy

Bước 3. Di chuyển các nhân vật sao cho tạo thành hình ảnh bé gái mặc chiếc váy.

Bước 4. Nháy chuột vào nhân vật Váy để xem bé gái mặc chiếc váy tiếp theo.

2. TẠO HOẠT HÌNH THAY ĐỔI TRANG PHỤC ĐỘNG TÁC, TƯ THẾ

Yêu cầu:

Em hãy tạo chương trình hoạt hình Giới thiệu động tác múa. Chương trình có một vũ công và phông nền như Hình 4. Khi chạy chương trình, sân khấu sẽ đổi màu và vũ công nói lời chào, thực hiện một động tác múa rồi nói lời cảm ơn.

Hướng dẫn thực hành:

Bước 1. Chọn phông nền sân khấu và đưa vào vùng Sân khấu nhân vật Ballerina và đổi tên thành Vũ công như ở Hình 4.

Bước 2. Tạo chương trình cho phông nền sân khấu. Nháy chuột chọn sân khấu từ vùng Phông nền và tạo chương trình như ở Hình 5.

hinh-anh-bai-4-thuc-hanh-tao-chuong-trinh-hoat-hinh-cho-nhan-vat-10925-5

Hình 4. Sân khấu chương trình Giới thiệu động tác múa

hinh-anh-bai-4-thuc-hanh-tao-chuong-trinh-hoat-hinh-cho-nhan-vat-10925-6

Hình 5. Chương trình cho phông nên sân khấu

Bước 3. Tạo hoạt hình động tác, tư thế cho nhân vật Vũ công:

• Chọn nhân vật Vũ công từ vùng Nhân vật. Vào mục trang phục để biết nhân vật Vũ công có bao nhiêu trang phục. Em sẽ thấy nhân vật này có 4 trang phục.

• Hoạt hình Giới thiệu động tác múa được tạo bằng cách làm cho nhân vật thay đổi trang phục 3 lần rồi trở về trang phục ban đầu. Mỗi trang phục hiện ra trong 0.3 giây.

Bước 4. Tạo chương trình hoạt hình cho nhân vật Vũ công

• Tạo khối lệnh như ở Hình 6a để nhân vật hiển thị bóng nói lời chào.

• Tạo 3 khối lệnh như ở Hình 6b và ghép vào chương trình để nhân vật thay đổi trang phục 3 lần.

• Tạo khối lệnh như ở Hình 6c và ghép tiếp vào chương trình để nhân vật hiển thị bóng nói lời cảm ơn và trở về trang phục ban đầu.

(Trang 57)

hinh-anh-bai-4-thuc-hanh-tao-chuong-trinh-hoat-hinh-cho-nhan-vat-10925-7

Hình 6. Các khối lệnh của chương trình cho nhân vật Vũ công

3. TẠO HOẠT HÌNH THAY ĐỔI TRANG PHỤC SỐ

Yêu cầu:

Em hãy tạo chương trình hoạt hình Đếm 1, 2, 3. Khi chạy chương trình, trên sân khấu hiển thị hình ảnh một số có giá trị lần lượt thay đổi từ 1 đến 3.

Hướng dẫn thực hành:

Bước 1. Chọn phông nền sân khấu mà em thích

và đưa vào vùng Sân khấu nhân vật hinh-anh-bai-4-thuc-hanh-tao-chuong-trinh-hoat-hinh-cho-nhan-vat-10925-8 . Đổi tên nhân vật là Số.

Bước 2. Thêm trang phục cho nhân vật Số từ

các nhân vật  hinh-anh-bai-4-thuc-hanh-tao-chuong-trinh-hoat-hinh-cho-nhan-vat-10925-9hinh-anh-bai-4-thuc-hanh-tao-chuong-trinh-hoat-hinh-cho-nhan-vat-10925-10

.

Bước 3. Tạo chương trình cho nhân vật Số như ở Hình 7.

hinh-anh-bai-4-thuc-hanh-tao-chuong-trinh-hoat-hinh-cho-nhan-vat-10925-11

Hình 7. Chương trình cho nhân vật Số

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình hoạt hình Thể dục. Khi chạy chương trình, nhân vật Ben thực hiện các động tác thể dục trên vùng Sân khấu. Thứ tự từng động tác của Ben được hiển thị bằng một con số ở bên cạnh, ví dụ ở Hình 8.

hinh-anh-bai-4-thuc-hanh-tao-chuong-trinh-hoat-hinh-cho-nhan-vat-10925-12

Hình 8. Các hình ảnh trên sân khấu của

chương trình hoạt hình Thể dục

Gợi ý: Sân khấu có hai nhân vật Số và Ben.

Chương trình cho nhân vật Số như ở Hình 7. Chương trình cho nhân vật Ben như ở Hình 9.

hinh-anh-bai-4-thuc-hanh-tao-chuong-trinh-hoat-hinh-cho-nhan-vat-10925-13

Hình 9. Chương trình hoạt hình cho nhân vật Ben

 

 

 

 

 

Tin tức mới


Đánh giá

BÀI 4: THỰC HÀNH TẠO CHƯƠNG TRÌNH HOẠT HÌNH CHO NHÂN VẬT | Tin Học 5 | CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH - CHƠI VÀ KHÁM PHÁ TRONG MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN - Lớp 5 - Cánh Diều

Tổng số sao của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 / 5 sao

Bình Luận

Để Lại Bình Luận Của Bạn

Tin Học 5

  1. CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ EM - NHỮNG VIỆC EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC NHỜ MÁY TÍNH
  2. CHỦ ĐỀ B: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET - TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN WEBSITE
  3. CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
  4. CHỦ ĐỀ C: C2. CÂY THƯ MỤC VÀ TÌM KIẾM TỆP TRÊN MÁY TÍNH
  5. CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT
  6. CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC - THỰC HÀNH SOẠN THẢO VĂN BẢN
  7. CHỦ ĐỀ E: LỰA CHỌN 1. SỬ DỤNG PHẦN MỀM ĐỒ HỌA TẠO SẢN PHẨM SỐ ĐƠN GIẢN
  8. CHỦ ĐỀ E: LỰA CHỌN 2. SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ TẠO SẢN PHẨM ĐƠN GIẢN
  9. CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH - CHƠI VÀ KHÁM PHÁ TRONG MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

Tin tức mới

Bộ Sách Lớp 5

Giáo Dục Việt Nam

Bộ Sách Giáo Khoa của Nhà Xuất Bản Giáo Dục Việt Nam

Sách Bài Tập

Sách bài tập tất cả các khối lớp

Global Success & Bộ Giáo Dục - Đào Tạo

Bộ sách Global Success & Bộ Giáo Dục - Đào Tạo là sự kết hợp giữa ngôn ngữ Tiếng Anh theo lối giảng dạy truyền thống và cập nhật những phương thức quốc tế

Cánh Diều

Bộ sách giáo khoa của Nhà xuất bản Cánh Diều

Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Sách giáo khoa của nhà xuất bản Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Sách Cánh Diều

Lớp 1

Sách giáo khoa dành cho lớp 1

Lớp 6

Sách giáo khoa dành cho lớp 6

Lớp 5

Sách giáo khoa dành cho lớp 5

Lớp 4

Sách giáo khoa dành cho lớp 4

Lớp 2

Sách giáo khoa dành cho lớp 2

Lớp 3

Sách giáo khoa dành cho lớp 3

Lớp 7

Sách giáo khoa dành cho lớp 7

Lớp 8

Sách giáo khoa dành cho lớp 8

Lớp 9

Sách giáo khoa dành cho lớp 9

Lớp 10

Sách giáo khoa dành cho lớp 10

Lớp 11

Sách giáo khoa dành cho lớp 11

Liên Kết Chia Sẻ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.