(Trang 84)
Học xong bài này, em sẽ: Hợp tác được theo nhóm để viết kịch bản. Tạo được chương trình theo kịch bản đã viết. |
KHỞI ĐỘNG
Em hãy sắp xếp các hoạt động sau theo thứ tự phù hợp khi tạo chương trình thể hiện một câu chuyện:
A. Chạy thử chương trình.
B. Xây dựng ý tưởng câu chuyện.
C. Tạo chương trình.
D. Viết kịch bản.
1. THỰC HÀNH VIẾT KỊCH BẢN
Yêu cầu:
Dựa vào ý tưởng câu chuyện Cá và Sứa (Hình 1), nhóm em hãy viết kịch bản cho câu chuyện đó.
Ý TƯỞNG CÂU CHUYỆN Trong đại dương, Cá đố Sửa đổi màu. Sứa trả lời “Nhìn tớ nhé” rồi đổi màu. Cá khen Sứa giỏi. Sửa cảm ơn và tạm biệt Cá rồi bơi đi nơi khác. |
Hình 1. Ý tưởng câu chuyện Cá và Sửa
Hướng dẫn thực hành:
Bước 1. Nhóm em cùng trao đổi, thảo luận về câu chuyện Cá và Sứa để trả lời các câu hỏi sau:
• Thông tin về bối cảnh sân khấu gồm những gì?
• Mỗi nhân vật thực hiện các hoạt động nào?
• Các hoạt động của từng nhân vật theo thứ tự nào?
Bước 2. Viết kịch bản cho câu chuyện Cá và Sứa.
Gợi ý. Hình 2 là ví dụ về một kịch bản của câu chuyện được xây dựng từ ý tưởng đã nêu trong Hình 1.
(Trang 85)
Bối cảnh: Phông nền là ảnh đại dương.
Nhân vật: Cá và Sứa.
Khi nháy chuột vào
Cá | Sứa |
Nói: Xin chào! Đố bạn đổi sang màu khác! | Đợi Cá nói xong thì trả lời: Xin chào! Nhìn tớ nhé! rồi đổi màu. |
Đợi Sửa đổi màu xong rồi khen: Bạn giỏi quá! | Đợi Cá nói xong rồi đáp lời: Cảm ơn! Tớ phải đi đây! |
Bơi đi nơi khác. |
Hình 2. Một kịch bản câu chuyện Cá và Sửa
2. THỰC HÀNH TẠO CHƯƠNG TRÌNH THEO KỊCH BẢN
Yêu cầu:
Nhóm em hãy tạo chương trình hoạt hình câu chuyện Cá và Sứa theo kịch bản đã xây dựng.
Hướng dẫn thực hành:
Để tạo chương trình, em căn cứ vào từng bước của kịch bản để lựa chọn các lệnh sao cho thể hiện đúng kịch bản.
Bước 1. Chọn phông nền thể hiện bối cảnh và nhân vật (tham khảo Hình 3).
Bước 2. Lập trình cho nhân vật Cá (tham khảo Hình 4).
Bước 3. Lập trình cho nhân vật Sứa (tham khảo Hình 5).
Bước 4. Chạy chương trình để kiểm tra và sửa lỗi (nếu có).
Hình 3. Vùng Sân khấu chương trình hoạt hình Câu chuyện Cá và Sứa
(Trang 86)
Hình 4. Chương trình cho nhân vật Cá
Hình 5. Chương trình cho nhân vật Sứa
3. THU HOẠCH SAU BÀI TẬP NHÓM
a) Theo em, tạo kịch bản trước khi tạo chương trình có ưu điểm gì?
b) Chương trình của nhóm em đã sử dụng các cấu trúc điều khiển nào?
c) Theo em, nhiều bạn cùng hợp tác để viết kịch bản và tạo chương trình sẽ có thuận lợi gì?
VẬN DỤNG
Từ ý tưởng câu chuyện Sao biển và Cá Nóc (Hình 6), em hãy xây dựng kịch bản và tạo chương trình thể hiện câu chuyện này.
Ý TƯỞNG CÂU CHUYỆN Trong một vùng biển, Sao Biển đố Cá Nóc phình to. Cá Nóc lập tức thực hiện ba lần phình to. Sau mỗi lần phình to, Cá Nóc nói “phù...!". Đến lượt Cá Nóc đố Sao Biển phình to. Sao Biển khen Cá Nóc giỏi và nói mình không phình to được. Cuối cùng, Cá Nóc thu nhỏ lại rồi tạm biệt Sao Biển và bơi đi nơi khác. |
Hình 6. Ý tưởng câu chuyện Sao Biển và Cá Nóc
Bình Luận
Để Lại Bình Luận Của Bạn