BÀI 8: CẤU TRÚC LẶP LIÊN TỤC | Tin Học 5 | CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH - CHƠI VÀ KHÁM PHÁ TRONG MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN - Lớp 5 - Cánh Diều

BÀI 8: CẤU TRÚC LẶP LIÊN TỤC


(Trang 67)

Học xong bài này em sẽ:

Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc lặp liên tục.

Tạo được chương trình đơn giản có sử dụng cấu trúc lặp liên tục.

KHỞI ĐỘNG

Cho yêu cầu: Hãy tạo chương trình điều khiển một nhân vật xoay tròn liên tục. Em có thể sử dụng các cấu trúc điều khiển lặp đã học để thực hiện yêu cầu trên không?

1. CẤU TRÚC LẶP LIÊN TỤC

Trong thực tế, có những hoạt động lặp đi lặp lại không dừng. Ví dụ: hoạt động của Trái Đất quay quanh nó, hoạt động của Trái Đất quay quanh Mặt Trời, hoạt động của từng chiếc kim đồng hồ quay quanh một trục. Ta nói rằng những hoạt động này thực hiện theo cấu trúc lặp liên tục. Cấu trúc lặp liên tục dùng để mô tả các hoạt động lặp lại liên tục, không dừng.

Hoạt động 1

Em hãy cho biết trong các hoạt động sau đây, hoạt động nào có thể biểu thị bằng cấu trúc lặp liên tục:

1 Hoạt động chở khách của tàu cao tốc: Tàu cao tốc chạy liên tục giữa ga đầu và ga cuối.

2 Hoạt động chuyển hoá giữa cây và hạt: Hạt dưới đất nảy mầm thành cây, cây ra hoa, kết trái có hạt rơi xuống đất.

3 Hoạt động ăn uống của một người: Người đó ăn ba bữa sáng, trưa, tối hằng ngày.

4 Hoạt động học tập của học sinh: sáng đi học, chiều hoặc tối về nhà làm bài tập.

Cấu trúc lặp liên tục dùng để mô tả các hoạt động được thực hiện lặp lại không dừng.

(Trang 68)

2. LỆNH LẶP LIÊN TỤC

Hoạt động 2

Em quan sát lệnh liên tục ở Bảng 1 và trả lời câu hỏi: Nếu thay lệnh lặp lại ở Hình 1 thành lệnh liên tục thì số lần thực hiện khối lệnh được lặp thay đổi như thế nào?

hinh-anh-bai-8-cau-truc-lap-lien-tuc-10932-0

Hình 1. Chương trình Vẽ hình ngũ giác

Lệnh liên tục thuộc nhóm lệnh Điều khiển được giới thiệu trong Bảng 1.

Bảng 1. Lệnh liên tục

LỆNH Ý NGHĨA
hinh-anh-bai-8-cau-truc-lap-lien-tuc-10932-1 Khối lệnh được lặp sẽ thực hiện lặp lại liên tục.

Trong nhóm lệnh Điều khiển, lệnh liên tục điều khiển khối lệnh được lặp không dừng.

LUYỆN TẬP

Bài 1. Em hãy nêu một ví dụ về một hiện tượng hoặc hoạt động diễn ra theo cấu trúc lặp liên tục.

Bài 2. Em hãy ghép lệnh với ý nghĩa tương ứng. Kết quả được đưa ra dưới dạng cặp ghép, ví dụ: (A, 2).

LỆNH Ý NGHĨA
hinh-anh-bai-8-cau-truc-lap-lien-tuc-10932-2 1. Điều khiển khối lệnh được lặp liên tục.
hinh-anh-bai-8-cau-truc-lap-lien-tuc-10932-3 2. Điều khiển khối lệnh được lặp với số lần lặp biết trước.

(Trang 69)

hinh-anh-bai-8-cau-truc-lap-lien-tuc-10932-4 3. Điều khiển khối lệnh được lặp có điều kiện.

Bài 3. Em hãy quan sát Hình 2 và trả lời câu hỏi: Khi nháy chuột vào sẽ hành động như thế nào? nhân vật

hinh-anh-bai-8-cau-truc-lap-lien-tuc-10932-5

Hình 2. Một chương trình sử dụng lệnh lặp liên tục

hinh-anh-bai-8-cau-truc-lap-lien-tuc-10932-6

Hình 3. Vùng Sân khấu chương trình Mèo đuổi bóng

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình Mèo đuổi bóng (Hình 3). Khi chạy chương trình, Bóng di chuyển theo chuột máy tính còn Mèo đuổi theo Bóng.

Gợi ý: Chương trình được tạo theo kịch bản cho ở Hình 4.

hinh-anh-bai-8-cau-truc-lap-lien-tuc-10932-7

a) Kịch bản của nhân vật Bóng

hinh-anh-bai-8-cau-truc-lap-lien-tuc-10932-8

b) Kịch bản của nhân vật Mèo

Hình 4. Kịch bản của chương trình Mèo đuổi Bóng

GHI NHỚ

Lệnh lặp liên tục trong Scratch là lệnh liên tục. Lệnh liên tục điều khiển khối lệnh được lặp thực hiện lặp không dừng lại.

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin tức mới


Đánh giá

BÀI 8: CẤU TRÚC LẶP LIÊN TỤC | Tin Học 5 | CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH - CHƠI VÀ KHÁM PHÁ TRONG MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN - Lớp 5 - Cánh Diều

Tổng số sao của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 / 5 sao

Bình Luận

Để Lại Bình Luận Của Bạn

Tin Học 5

  1. CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ EM - NHỮNG VIỆC EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC NHỜ MÁY TÍNH
  2. CHỦ ĐỀ B: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET - TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN WEBSITE
  3. CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
  4. CHỦ ĐỀ C: C2. CÂY THƯ MỤC VÀ TÌM KIẾM TỆP TRÊN MÁY TÍNH
  5. CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT
  6. CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC - THỰC HÀNH SOẠN THẢO VĂN BẢN
  7. CHỦ ĐỀ E: LỰA CHỌN 1. SỬ DỤNG PHẦN MỀM ĐỒ HỌA TẠO SẢN PHẨM SỐ ĐƠN GIẢN
  8. CHỦ ĐỀ E: LỰA CHỌN 2. SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ TẠO SẢN PHẨM ĐƠN GIẢN
  9. CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH - CHƠI VÀ KHÁM PHÁ TRONG MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

Tin tức mới

Bộ Sách Lớp 5

Giáo Dục Việt Nam

Bộ Sách Giáo Khoa của Nhà Xuất Bản Giáo Dục Việt Nam

Sách Bài Tập

Sách bài tập tất cả các khối lớp

Global Success & Bộ Giáo Dục - Đào Tạo

Bộ sách Global Success & Bộ Giáo Dục - Đào Tạo là sự kết hợp giữa ngôn ngữ Tiếng Anh theo lối giảng dạy truyền thống và cập nhật những phương thức quốc tế

Cánh Diều

Bộ sách giáo khoa của Nhà xuất bản Cánh Diều

Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Sách giáo khoa của nhà xuất bản Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Sách Cánh Diều

Lớp 1

Sách giáo khoa dành cho lớp 1

Lớp 6

Sách giáo khoa dành cho lớp 6

Lớp 5

Sách giáo khoa dành cho lớp 5

Lớp 4

Sách giáo khoa dành cho lớp 4

Lớp 2

Sách giáo khoa dành cho lớp 2

Lớp 3

Sách giáo khoa dành cho lớp 3

Lớp 7

Sách giáo khoa dành cho lớp 7

Lớp 8

Sách giáo khoa dành cho lớp 8

Lớp 9

Sách giáo khoa dành cho lớp 9

Lớp 10

Sách giáo khoa dành cho lớp 10

Lớp 11

Sách giáo khoa dành cho lớp 11

Liên Kết Chia Sẻ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.