BÀI 9: BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN | Tin Học 5 | CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH - CHƠI VÀ KHÁM PHÁ TRONG MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN - Lớp 5 - Cánh Diều

BÀI 9: BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN


(Trang 70)

Học xong bài này, em sẽ:

Sử dụng được lệnh nhập thông tin từ bàn phím và biển có sẵn.

Thực hiện được các bước để tạo biển của người dùng.

Sử dụng được các lệnh thay đổi giá trị của biển.

KHỞI ĐỘNG

Trong những tình huống nào sau đây, chỉ khi thực hiện thì chương trình mới có được thông tin nhận vào để xử lí?

a) Chương trình tính và đưa ra giá trị biểu thức 10 + 20.

b) Chương trình có nhân vật đọc tên của em sau khi em nhập tên mình từ bàn phím.

c) Chương trình tính và đưa ra quãng đường khi nhập vào vận tốc và thời gian.

1. CÁCH DÙNG BIẾN CÓ SẴN

Hoạt động 1

Bảng 1 giới thiệu lệnh nhập thông tin từ bàn phím và biếnhinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-0

có trong nhóm lệnh Cảm biến. Em hãy tìm hiểu Bảng 1 để tạo chương trình Gọi tên bạn. Khi chạy chương trình, nhân vật Mèo hỏi tên em. Sau khi em nhập tên mình từ bàn phím, Mèo sẽ gọi tên em.

Bảng 1. Lệnh nhập thông tin từ bàn phím và biến hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-1 có sẵn

 

LỆNH VÀ BIẾN Ý NGHĨA
hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-2 Lệnh hiển thị bóng nói "Tên của bạn là gì?" và hộp thoại (Hình 1) để người dùng nhập thông tin từ bàn phím.
hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-3 Biến có sẵn của Scratch tự động lưu giá trị vừa nhập ở hộp thoại trên đây.

Lệnh nhập thông tin từ bàn phím và biến hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-4 luôn được sử dụng cùng nhau.

Ví dụ, chương trình ở Hình 2 sử dụng biếnhinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-5

để lưu tên của em vừa được nhập ở hộp thoại (Hình 1). Từ đó, chương trình dùng biến này để gọi tên em.

(Trang 71)

hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-6

Hình 1. Vùng Sân khấu với hộp thoại

để nhập thông tin

hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-7

Hình 2. Chương trình Gọi tên bạn

Lệnh hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-8 dùng để nhập thông tin từ bàn phím. Giá trị nhập vào hộp thoại, sau khi gõ phím Enter, được lưu ở biến hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-9 có sẵn.

2. TẠO BIẾN CỦA NGƯỜI DÙNG

Biến hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-10

chỉ lưu được một giá trị tại một thời điểm. Scratch cho phép em tạo và đặt tên biến mới để có thể lưu được các giá trị khác nhau. Ví dụ, em có thể tạo biến hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-11 với ý định sẽ lưu thời gian thực hiện chương trình.

Hoạt động 2

Em hãy thực hiện lần lượt các bước sau để tạo biến hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-12.

Bước 1. Trong nhóm lệnh Các biến số, chọn hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-13 (Hình 3).

Bước 2. Trong hộp thoại như ở Hình 4, gõ tên cho biến trong ô Tên biến mới rồi chọn OK.

Bước 3. Trong nhóm lệnh Các biến số, nháy chuột vào ô cạnh biến vừa tạo (Hình 5) để biến hiển thị trên vùng Sân khấu.

hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-14

Hình 3. Lệnh tạo một biến

hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-15

Hình 4: Hộp thoại nhập tên biến

hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-16

Hình 5. Hiển thị biến trên vùng Sân khấu

Em có thể tạo biến và đặt tên cho biến.

(Trang 72)

Hoạt động 3

Em hãy tìm hiểu các lệnh trong Bảng 2 và trả lời các câu hỏi sau:

1 Nếu muốn đặt giá trị biến hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-17là 10, em dùng lệnh nào?

2 Nếu muốn tăng giá trị biến hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-18 thêm 3, em dùng lệnh nào?

Bảng 2. Lệnh thay đổi giá trị biến trong nhóm lệnh Các biến số

LỆNH Ý NGHĨA VÍ DỤ
hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-19 Đặt giá trị cho biến.

hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-20

Biến hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-21 có giá trị là 2.

hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-22 Thay đổi giá trị của biến.

hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-23

Tăng giá trị biến hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-24 thêm 5.

Trong chương trình, em sử dụng biến để lưu các giá trị. Giá trị của biến có thể được thay đổi bằng lệnh đặt hoặc thay đổi giá trị của biến.

LUYỆN TẬP

Em hãy tạo biếnhinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-25

và đặt giá trị cho biến là 5. Sau khi thực hiện mỗi lệnh dưới đây thì biến hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-26 có giá trị là bao nhiêu?

hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-27

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình để hiển thị số giây chương trình thực hiện kể từ khi nháy chuột vào

hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-28

GHI NHỚ

• Biến dùng để lưu giá trị khi chạy chương trình.

• Nhóm lệnh Cảm biến có lệnh nhập thông tin từ bàn phím và lưu giá trị vừa nhập vào một biến có sẵn hinh-anh-bai-9-bien-va-cach-dung-bien-10933-29

• Nhóm lệnh Các biến số có các lệnh:

- Tạo và đặt tên biến của người dùng.

- Đặt giá trị hoặc đổi giá trị của biến đó.

 

 

 

 

Tin tức mới


Đánh giá

BÀI 9: BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN | Tin Học 5 | CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH - CHƠI VÀ KHÁM PHÁ TRONG MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN - Lớp 5 - Cánh Diều

Tổng số sao của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 / 5 sao

Bình Luận

Để Lại Bình Luận Của Bạn

Tin Học 5

  1. CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ EM - NHỮNG VIỆC EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC NHỜ MÁY TÍNH
  2. CHỦ ĐỀ B: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET - TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN WEBSITE
  3. CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
  4. CHỦ ĐỀ C: C2. CÂY THƯ MỤC VÀ TÌM KIẾM TỆP TRÊN MÁY TÍNH
  5. CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT
  6. CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC - THỰC HÀNH SOẠN THẢO VĂN BẢN
  7. CHỦ ĐỀ E: LỰA CHỌN 1. SỬ DỤNG PHẦN MỀM ĐỒ HỌA TẠO SẢN PHẨM SỐ ĐƠN GIẢN
  8. CHỦ ĐỀ E: LỰA CHỌN 2. SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ TẠO SẢN PHẨM ĐƠN GIẢN
  9. CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH - CHƠI VÀ KHÁM PHÁ TRONG MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

Tin tức mới

Bộ Sách Lớp 5

Giáo Dục Việt Nam

Bộ Sách Giáo Khoa của Nhà Xuất Bản Giáo Dục Việt Nam

Sách Bài Tập

Sách bài tập tất cả các khối lớp

Global Success & Bộ Giáo Dục - Đào Tạo

Bộ sách Global Success & Bộ Giáo Dục - Đào Tạo là sự kết hợp giữa ngôn ngữ Tiếng Anh theo lối giảng dạy truyền thống và cập nhật những phương thức quốc tế

Cánh Diều

Bộ sách giáo khoa của Nhà xuất bản Cánh Diều

Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Sách giáo khoa của nhà xuất bản Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Sách Cánh Diều

Lớp 1

Sách giáo khoa dành cho lớp 1

Lớp 6

Sách giáo khoa dành cho lớp 6

Lớp 5

Sách giáo khoa dành cho lớp 5

Lớp 4

Sách giáo khoa dành cho lớp 4

Lớp 2

Sách giáo khoa dành cho lớp 2

Lớp 3

Sách giáo khoa dành cho lớp 3

Lớp 7

Sách giáo khoa dành cho lớp 7

Lớp 8

Sách giáo khoa dành cho lớp 8

Lớp 9

Sách giáo khoa dành cho lớp 9

Lớp 10

Sách giáo khoa dành cho lớp 10

Lớp 11

Sách giáo khoa dành cho lớp 11

Liên Kết Chia Sẻ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.