(Trang 61)
Học xong bài này, em sẽ: Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc lặp với số lần biết trước. Tạo được chương trình đơn giản có sử dụng cấu trúc lặp với số lần biết trước. |
KHỞI ĐỘNG
Các bạn đang trao đổi về cách tạo chương trình sử dụng lệnh
• Bạn Ngọc nói: “Tớ ghép vào chương trình đủ 10 lệnh đó để vẽ 10 ngôi sao".
• Bạn Nam nói: "Câu lạc bộ Tin học của chúng tớ có thể tạo được chương trình cho lệnh đó thực hiện 10 lần, mặc dù trong chương trình lệnh đó xuất hiện chỉ một lần".
a) Em có biết chương trình của bạn Ngọc viết như thế nào không?
b) Em có biết Câu lạc bộ Tin học của bạn Nam thực hiện cách nào không?
1. CẤU TRÚC LẶP VỚI SỐ LẦN BIẾT TRƯỚC
Hoạt động 1
Hình 1 là một bản hướng dẫn Luyện tập động tác bắt bóng. Em hãy cho biết:
1 Những thao tác nào của động tác bắt bóng được thực hiện lặp lại và lặp lại bao nhiêu lần?
2 Với hướng dẫn theo cấu trúc "lặp 10 lần 3 thao tác" như ở Hình 1, em có hiểu để thực hiện đủ được các tư thế cần thiết không?
Hình 1. Một hướng dẫn Luyện tập động tác bắt bóng
(Trang 62)
Trong cuộc sống, có những việc mà khi làm em phải thực hiện lặp lại một số thao tác nào đó một số lần. Ta nói rằng những việc đó thực hiện theo cấu trúc lặp.
Cấu trúc lặp với số lần biết trước dùng để mô tả một công việc được lặp lại với một số lần cho trước.
Nhóm lệnh Điều khiển của Scratch có các lệnh thể hiện cấu trúc lặp với số lần biết trước.
2. LỆNH LẶP VỚI SỐ LẦN BIẾT TRƯỚC
Hoạt động 2 Em hãy tìm hiểu lệnh lặp lại ở Bảng 1 và trả lời câu hỏi: Khối lệnh được lặp trong chương trình ở Hình 2 thực hiện mấy lần? |
Hình 2. Chương trình Vẽ hình vuông
Lệnh lặp lại thuộc nhóm lệnh Điều khiển được giới thiệu trong Bảng 1.
Bảng 1. Lệnh lặp lại
LỆNH | Ý NGHĨA |
Khối lệnh được lặp sẽ thực hiện lặp lại với số lần biết trước. Em có thể thay đổi số lần lặp bằng cách thay 10 bằng một số tự nhiên khác. |
Trong nhóm lệnh Điều khiển, lệnh lặp lại điều khiển khối lệnh được lặp với số lần biết trước.
(Trang 63)
LUYỆN TẬP
Em hãy quan sát Hình 3 và trả lời các câu hỏi:
a) Khi chạy chương trình, lệnh được thực hiện bao nhiêu lần?
b) Chương trình chạy được bao nhiêu giây thì nhân vật hiển thị bóng nói "Xong rồi!"?
Hình 3. Chương trình làm nhân vật quay tại chỗ
Hình 4. Vùng Sân khấu chương trình Vẽ 10 ngôi sao
VẬN DỤNG
Em hãy tạo chương trình Vẽ 10 ngôi sao ở các vị trí ngẫu nhiên trên vùng Sân khấu.
Gợi ý: Sử dụng lệnh và lệnh lặp lại để vẽ 10 nhân vật Star.
GHI NHỚ Lệnh lặp với số lần biết trước trong Scratch là lệnh lặp lại. Lệnh lặp lại điều khiển khối lệnh được lặp thực hiện lặp lại với số lần biết trước. |
Bình Luận
Để Lại Bình Luận Của Bạn