Đọc thêm: Tự Do | Ngữ Văn 12 - Tập Một | Tuần 14 - Lớp 12 - Giáo Dục Việt Nam

Ngữ văn 12 - Tập 1 - Tuần 14


TIỂU DẪN

Pôn Ê-luy-a (1895 – 1952), nhà thơ Pháp, tên thật là Pôn Ơ-gien Granh-đen, sinh ở Xanh Đơ-ni, một thị trấn nhỏ ở phía bắc Pa-ri. Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, ông bị động viên vào lính và bị thương. Năm 1919, ông tham gia trào lưu siêu thực(1) nhưng dần dần, ông nhận thức được rằng nghệ thuật không thể tách rời mà phải tham gia bảo vệ cuộc sống. Các sáng tác thơ của ông trong thời kì này mang nội dung chống chiến tranh đế quốc và giàu tính nhân đạo. Ông thoát li hẳn trào lưu siêu thực, tham gia mặt trận chống chủ nghĩa phát xít, bảo vệ nền cộng hoà Tây Ban Nha non trẻ. Năm 1942, ông vào Đảng Cộng sản Pháp. Ông viết : “Mùa xuân 1942, tôi vào Đảng Cộng sản và bởi vì đó là Đảng của nước Pháp, tôi phụng sự bằng mọi sức lực và cả cuộc đời tôi. Tôi muốn cùng mọi người trong nước tôi tiến lên phía trước, đến tự do, đến hoà bình, cuộc sống chân chính”.

Với hơn sáu mươi thi phẩm, ông đã tạo ra một hình thức mới mẻ, giàu chất trí tuệ, tràn đầy khát vọng nhân văn. Thơ ông không chú trọng xây dựng các hình ảnh như thơ truyền thống mà hàm chứa suy luận trữ tình triết lí. Dấu ấn của chủ nghĩa siêu thực thể hiện khá đậm nét ở cách quan niệm bí ẩn, siêu hình về mối tương quan hữu cơ giữa các mặt đối lập trong thực tế như sống – chết, thực – ảo, cái có thực – cái tưởng tượng, cái cao cả – cái thấp hèn, cái quá khứ – cái tương lai,... và đó là đặc điểm riêng của thơ ông.

hinh-anh-doc-them-tu-do-2739-0

PÔN Ê-LUY-A

(1) Trào lưu siêu thực (còn gọi là chủ nghĩa siêu thực) : khuynh hướng nghệ thuật xuất hiện ở Pháp năm 1922 và là một hình thức chống lại trật tự tư sản, hướng tới một hiện thực cao hơn, trừu tượng bí ẩn hơn (siêu thực) mà chỉ có trực giác của con người mới nắm bắt được. Chủ nghĩa siêu thực khai thác mối quan hệ giữa thực và mộng giữa vô thức và ý thức, để “giấc mơ và hiện thực sẽ chuyển hoá thành một thực tế tuyệt đối, một cái siêu thực". Chủ nghĩa siêu thực để cao lối viết “tự động tâm linh", lối viết tự động tuôn trào theo cảm xúc, tạo ra kiểu chồng chất, xáo trộn các hình ảnh và kiểu câu thơ vắt dòng.... Các hình ảnh được kết hợp không tuân theo trật tự logic thông thường hay được kiểm soát bằng li tinh mà chỉ là sự sắp xếp liền mạch ngẫu hứng để tạo ra hiệu quả ngạc nhiên, bất ngờ, phá vỡ những thói quen và khuôn mẫu sáng tác cũ.

Bài thơ Tự do được viết vào mùa hè năm 1941, trong thời kì nước Pháp bị quân đội phát xít Đức xâm lược, in trong tập Thơ ca và chân lí, 1942 (1942) và được coi là thánh ca của thơ ca kháng chiến Pháp. Ban đầu, Ê-luy-a định kết thúc bài thơ bằng tên của người phụ nữ mà ông yêu quý. Nhưng qua nhiều hoạt động giành tự do cho nước Pháp, với nhận thức mới, ông đã thay thế câu kết bằng hai chữ Tự do. Bài thơ gồm 21 khổ thơ, không kể dòng cuối cùng chỉ là chữ Tự do (được viết hoa). Mỗi khổ bốn câu, ba câu đầu viết theo thể thơ bảy âm tiết, câu thứ tư (cũng là điệp khúc của toàn bài) chỉ có bốn âm tiết. Nguyên bản bài thơ không có vần, không có các dấu chấm câu, trừ dấu chấm hết cuối bài. Bản dịch này có lược bớt một số khổ thơ rải rác ở giữa bài.

VĂN BẢN

                  Trên(1) những trang vở học sinh
                  Trên bàn học trên cây xanh
                  Trên đất cát và trên tuyết
                  Tôi(2) viết tên em

                  Trên những trang sách đã đọc
                  Trên những trang trắng chưa dùng
                  Đá máu giấy hoặc tro tàn
                  Tôi viết tên em

                  Trên hình ảnh rực vàng son
                  Trên gươm đao người lính chiến
                  Trên mũ áo các vua quan
                  Tôi viết tên em

                  Trên sa mạc trên rừng hoang
                  Trên tổ chim trên hoa trái
                  Trên thời thơ ấu âm vang
                  Tôi viết tên em

(1) Nguyên văn sur : một giới từ với nhiều nghĩa khác nhau như trên, đối với, đến, về, vào,... và được dịch tuỳ theo văn cảnh. Trong bài thơ, P. Ê-luy-a đã dùng 60 lần từ này.

(2) Nguyên văn je : đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất : tôi, tao, tớ, mình,... Trong bài, tác giả dùng 22 lần từ này.

                  Trên điều huyền diệu đêm đêm
                  Trên khoanh bánh trắng hằng ngày
                  Trên các mùa cùng gắn bó
                  Tôi viết tên em

                  Trên những mảnh trời trong xanh
                  Trên ao mặt trời ẩm mốc
                  Trên hồ vầng trăng lung linh
                  Tôi viết tên em

                  Trên mỗi khoảnh khắc hừng đông
                  Trên đại dương trên tàu thuyền
                  Trên vùng núi non điên dại
                  Tôi viết tên em

                  Trên áng mây trôi bềnh bồng
                  Trên nhễ nhại cơn bão dông
                  Trên hạt mưa rào nhạt thếch
                  Tôi viết tên em

                  Trên cây đèn vừa thắp sáng
                  Trên cây đèn đang lụi dần
                  Trên cả họ hàng quây quần
                  Tôi viết tên em

                  Trên nơi trú ẩn tan hoang
                  Trên ngọn hải đăng đổ nát
                  Trên mấy bức tường ngao ngán
                  Tôi viết tên em

                  Trên sức khoẻ được phục hồi
                  Trên hiểm nguy đã tan biến
                  Trên hi vọng chẳng vấn vương
                  Tôi viết tên em

                  Và bằng phép màu một tiếng
                  Tôi bắt đầu lại cuộc đời
                  Tôi sinh ra để biết em
                  Để gọi tên em
                  TỰ DO.

(Phùng Văn Tửu dịch)

HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM

1. Đọc kĩ bài Tự do để hiểu được chủ đề tác phẩm. Tìm hiểu cách liệt kê các hình ảnh trong bài thơ (chú ý tính chất hình ảnh thị giác).

2. Tìm hiểu câu kết “Tôi viết tên em” của mỗi khổ thơ, cách lặp từ theo kiểu “xoáy tròn” (Trên... trên...) và nhạc điệu bài thơ. Phân tích cách sử dụng đại từ em.

3. So sánh ý nghĩa của từ trên được sử dụng nhiều lần trong bài để chỉ không gian và thời gian.

4. Trong câu thơ “Tôi viết tên em” được lặp đi lặp lại, tôi có thể là tác giả và cũng có thể là những độc giả của bài thơ ; viết có thể hiểu là “ghi, chép”, có thể hiểu là “hành động”. Từ đó hãy suy luận để chỉ ra tính chất thánh ca của bài thơ này trong cuộc kháng chiến chống phát xít Đức.

Tin tức mới


Đánh giá

Đọc thêm: Tự Do | Ngữ Văn 12 - Tập Một | Tuần 14 - Lớp 12 - Giáo Dục Việt Nam

Tổng số sao của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 / 5 sao

Bình Luận

Để Lại Bình Luận Của Bạn

Ngữ Văn 12 - Tập Một

  1. Tuần 1
  2. Tuần 2
  3. Tuần 3
  4. Tuần 4
  5. Tuần 5
  6. Tuần 6
  7. Tuần 7
  8. Tuần 8
  9. Tuần 9
  10. Tuần 10
  11. Tuần 11
  12. Tuần 12
  13. Tuần 13
  14. Tuần 14
  15. Tuần 15
  16. Tuần 16
  17. Tuần 17
  18. Tuần 18

Tin tức mới

Bộ Sách Lớp 12

Giáo Dục Việt Nam

Bộ Sách Giáo Khoa của Nhà Xuất Bản Giáo Dục Việt Nam

Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Sách giáo khoa của nhà xuất bản Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Sách Bài Giải

Bài giải cho các sách giáo khoa, sách bài tập

Sách Giáo Dục Việt Nam

Lớp 6

Sách giáo khoa dành cho lớp 6

Lớp 5

Sách giáo khoa dành cho lớp 5

Lớp 4

Sách giáo khoa dành cho lớp 4

Lớp 3

Sách giáo khoa dành cho lớp 3

Lớp 7

Sách giáo khoa dành cho lớp 7

Lớp 8

Sách giáo khoa dành cho lớp 8

Lớp 9

Sách giáo khoa dành cho lớp 9

Lớp 10

Sách giáo khoa dành cho lớp 10

Lớp 11

Sách giáo khoa dành cho lớp 11

Lớp 12

Sách giáo khoa dành cho lớp 12

Liên Kết Chia Sẻ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.